• Banner 1
  • Banner 2
  • Banner 3

Tác dụng phụ của thuốc kháng HIV

Tác dụng phụ của thuốc kháng HIV

Mục đích của điều trị bằng các thuốc kháng HIV (thuốc điều trị ARV) là ức chế sự nhân lên của virut và kìm hãm lượng virut trong máu ở mứcthấp nhất; phục hồi chức năng miễn dịch, giảm nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội, cải thiện chất lượng sống và giảm đáng kể tỷ lệ tử vong ở người nhiễm HIV. Nhưng khi dùng các thuốc này người bệnh có thể gặp các tác dụng phụ do thuốc gây ra. Một số tác dụng phụ thường gặp là:

- Buồn nôn: Để hạn chế tácdụng phụ này, người bệnh có thể uống thuốc trong hoặc ngay sau bữa ănhoặc có thể uống thuốc chống nôn trước khi uống ARV 30 phút.

- Tiêu chảy: Nếu uống thuốcngười bệnh thấy bị tiêu chảy, cần đánh giá mức độ tiêu chảy và các triệu chứng kèm theo. Khi bị tiêu chảy cần uống oresol để bù nước, điện giải. Nếu nặng cần truyền dịch hoặc có thể phải dùng các thuốc chống tiêuchảy để hạn chế tiêu chảy tạm thời.

- Đau đầu: Trường hợp ngườibệnh thấy đau đầu khi dùng thuốc có thể dùng các thuốc giảm đau thôngthường như paracetamol để giảm bớt đau đầu. Thuốc này có rất sẵn tại các hiệu thuốc.